Pages - Menu- inbox

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Bản tình ca hoan lạc



Lê Lan là biệt danh của một người yêu Phạm Duy khi nhạc sĩ đã tay bồng, tay mang. Hãy nghe chính Duy Cường - con trai của nhạc sĩ - kể:
  - Đó là một người phụ nữ đẹp, thơ mộng và mơ mộng, một vẻ đẹp rất kỳ lạ và rất thanh khiết. Tôi được gặp bà lúc tôi còn bé, nhân dịp bà ghé đến nhà tôi. Hai người yêu nhau cả 10 năm, bà viết tặng bố tôi cả trăm bài thơ. Bài Tôi đang mơ giấc mộng dài, lời ca chính là thơ của bà. Nhưng đó là một mối tình hoàn toàn trong sạch theo đúng nghĩa đen của từ này. Đến khi biết không thể tiếp tục được nữa thì mỗi người mỗi ngả. Cũng từ đó, tôi hiểu thế nào là một tình yêu cao thượng. Điều ấy cũng đã ảnh hưởng đến tâm hồn tôi rất nhiều. Nguyên tác của Lê Lan mang nhan đề Năn nỉ, một bài thơ lục bát thánh thót dịu êm:
  Tôi đang mơ giấc mộng dài
đừng lay tôi nhé cuộc đời chung quanh
tôi đang nhìn thấy màu xanh
ở trên cây cỏ rất lành rất thơm
tôi đang nhìn thấy màu hồn
của tôi thay đổi luôn luôn theo trời
hoàng hôn màu đỏ mây tươi

bình minh nắng trắng ấm trôi vào lòng
những vì sao tím rất trong
mảnh trăng vàng rỡ chờ mong tôi nhìn
tôi đang nhìn thấy trong tim

tình yêu bay những con chim tuyệt vời
đừng lay tôi nhé cuộc đời
tôi còn trẻ quá cho tôi mơ mòng.
  Phổ nhạc, Phạm Duy không lệ thuộc vào nhịp 6 - 8 đều đặn với vần chân lẫn vần lưng toàn âm bằng, mà chuyển tiết tấu. Tất nhiên, ca từ chẳng thể bám sát nguyên tác, ngoại trừ cặp lục bát đầu tiên & cuối cùng, mà bay bổng theo giai điệu song vẫn đảm bảo nội dung thi phẩm:
  Tôi đang mơ giấc mộng dài
Đừng lay tôi nhé, cuộc đời chung quanh
Tôi đang nhìn thấy màu xanh ở trên cây cành trôi xuống thân mình
Tôi đang nhìn thấy màu hồng ở khắp nẻo đường nhẹ thấm vào hồn
Từ bình minh tươi mát, về hoàng hôn thơm ngát
Làn gió đưa hương đời vào chứa chan lòng tôi
Tôi nghe từ cõi đời vui vượt qua đêm dài lên tới sao trời
Tôi nghe từ cõi lòng người lời nói bồi hồi tìm kiếm ngọt bùi
Và nhìn thấy trong tim, tình yêu nở những con chim
Nở những con chim tuyệt vời
Đừng lay tôi nhé cuộc đời
Tôi còn trẻ dại, cho tôi mơ mòng.
  Hoạ sĩ Tạ Tỵ - tác giả sách Phạm Duy còn đó nỗi buồn (NXB Văn Sử Học, Sài Gòn, 1974) - cho rằng Tôi đang mơ giấc mộng dài là “bản tình ca hoan lạc nhất của Phạm Duy”.
  Đã có nhiều ca sĩ thể hiện bài hát này. Mời các bạn nghe bản tình ca hoan lạc qua giọng Thái Thanh, theo Bb thì ca sĩ này hát bài này rất tuyệt .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét