Pages - Menu- inbox

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

ẢO ẢNH NHỊ NGUYÊN (MAYA)

 
Theo một câu chuyện thần thoại, có một lần kia Narada hỏi đức Krishna: “Xin chúa cho con biết Maya là gì?”
Cách đó vài hôm, Krishna mời Narada cùng đi với Ngài qua một bãi sa mạc. Sau khi đi được nhiều dặm, Krishna nói: “Này Narada , ta khát nước lắm, con có thể đi tìm cho ta chút nước uống không? ”.
-Thưa Ngài, con sẽ đi lập tức và sẽ đem nước về cho Ngài .
Và Narada đi tìm nước. Cách đó không bao xa có một ngôi làng nhỏ chìm khuất sau lũy tre. Y đi vào thôn xóm đặng kiếm nước và y vừa gõ cửa một ngôi nhà thì có một cô gái thật trẻ đẹp đến mở cửa. Vừa trông thấy cô gái thì y lập tức quên mất rằng thầy y đang trông chờ nước, không chừng thầy đang chết khát đến nơi. Y quên mất mọi việc và bắt đầu nói chuyện với cô gái. Trong ngày đó y không trở về thầy y. Ngày hôm sau y vẫn còn ở nhà đó nói chuyện với cô gái. Câu chuyện chín muồi thành tình yêu. Y hỏi cha cô gái đặng cưới cô và hai người được thành chồng vợ chung sống nơi đó và có con.
Mười hai năm như thế trôi qua. Nhạc phụ y chết và y được thừa hưởng tài sản. Y sống, và y yêu cuộc sống và tin tưởng vào mọi sự xảy ra trên đời như thế, một cuộc đời đầy hạnh phúc cùng với vợ con, ruộng đất, trâu bò vườn tược, vân vân …
Rồi một trận lụt lại bất ngờ. Một đêm kia, nước sông dâng lên cho đến lúc nó vượt khỏi bờ và tràn khắp nơi trong làng. Nhà cửa sập đổ, người và thú bị nước cuốn trôi và bị chết đắm. Mọi vật đều bị cuốn trôi theo làn nước cuồng nộ, mãnh liệt. Narada phải đi lánh nạn. Một tay nắm vợ, tay kia nắm hai đứa con, với một đứa con nữa ngồi trên vai, y đang gắng sức lội qua con nước khủng khiếp. Vừa bước được vài bước thì y nhận thấy làn nước chảy quá mạnh và đứa con trên vai y bị té xuống và bị cuốn phăng đi mất.               
Narada thốt lên một tiếng tuyệt vọng. Trong khi ráng sức cứu đứa con đó thì y lại sút tay hai đứa con kia và chúng cũng bị nước cuốn mất. Cuối cùng thì người vợ mà y nắm tay với tất cả sức lực còn lại cũng bị lôi cuốn đi. Y bị nước vứt lên bờ và than khóc thảm thiết.
Một tiếng nói êm diu từ sau lưng y vọng tới: “Này con, nước ở đâu? Con đi tìm một bình nước và ta đang trông đợi con. Con đi gần được nữa giờ rồi”.
“Nửa giờ!”. Narada la lên. Mười hai năm đăng đẳng đã trôi qua trong tâm trí y, và tất cả những cảnh tượng đó đã xảy ra chỉ trong vòng nửa giờ!
Và đó là Maya.
 
(VIVEKANANDA, WHAT RELIGION IS,
Vương Gia Hớn dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét