Pages - Menu- inbox

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Những Bí Quyết Nhỏ Khi Làm Bếp Nên Biết

1 * Cách Luộc Thịt Thật Trắng :

Khi luộc những loại thịt như lỗ tai heo, thịt ba rọi, giò heo v..v, Khi bắt soong nước lên luộc, phải chờ khi nào nước bắt đầu sôi, cho vào 1 muỗng súp giấm, sau đó mới bỏ thịt vào luộc. Khi luộc thịt chín, trút ra rổ, xả sơ qua nước lạnh, rồi bỏ thịt (đã xắt hay chưa xắt) trong 1 cái hộp nhựa có nắp đậy đến khi nào ăn thì xếp ra dĩa. thịt sẽ ko bị biến màu, và có màu trắng .

2 * Giữ Thịt Sau Khi Hầm Mềm Không Bị Thâm Đen Và Thấm Gia Vị

Khi nấu những món ăn chơi bằng nước như bún bò huế hay phở, khi thịt giò heo hay  thịt nạm chín phải vớt ra để hầm xương tiếp tục, thịt sau khi vớt ra phải ngâm vào thau nước pha muối (có độ mặn vừa), cho đến khi nào xương hầm mềm, sau khi nêm nếm soong nước lèo, tắt lửa thì vớt thịt ra khỏi thau nước và để thịt vào trong soong nước lèo, như vậy khi ăn, miếng thịt không bị đen mà còn thấm đầy đủ gia vị của nước lèo.
3 * Cách Luộc Rau Ngon

Để cho rau ko bị mềm nhủn và mất đi màu xanh, khi bắt soong nước lên bếp chờ nước sôi thật nhiều, rồi cho vào soong 1 muỗng súp muối khuấy cho tan đều trong nước sôi, rồi mới thả rau vào luộc, và nhớ đừng đậy nắp soong. Như vậy rau khi chín mà vẫn giữ được độ giòn và màu xanh của rau.

Nếu luộc rau muống thì đừng luộc lâu quá, chừng 7 phút thì vớt rau ra.

4 * Lột Củ Hành Không Bị Cay Mắt

Muốn cho hành ko xông hơi khi ta lột vỏ hay xắt củ hành, trước khi lột vỏ dùng dao cắt đi phần dưới gốc rễ, rồi lấy thoa nhẹ lên 2 bên màng tang, nhớ là thoa sơ thôi. Sau đó mới lột vỏ hay xắt củ hành sẽ không còn bị củ hành xông lên làm cay mắt nữa.

5* Cách Pha Nước Chanh Đường

Muốn có 1 ly nước chanh đường ngon thì nên nhớ trước tiên cho đường vào trước, sau đó bóp trái chanh cho mềm rồi mới cắt chanh ra vắt cho hết nước vào ly, rồi mới cho nước vào, khuấy  cho thật đều đến khi đường và chanh tan hết trong nước mới cho nước đá vào. Như vậy ly nước chanh sẽ có vị ngọt mà chua rất dịu và ko bị lạt lẽo. Nếu như bạn cho đường và cho nước vào sau đó mới vắt chanh thì ly nước chanh sẽ mất đi mùi vị ngon rất nhiều.

6* Cách Pha Cà Phê Ngon

Ở xứ người thông thường thì có máy pha cà phê sẳn, nên cà phê cũng kém đi phần nào mùi vị đậm đà như ở bên nhà, vì vậy nếu có dịp thì bạn kiếm mua 1 vài cái phin cà phê để pha, như vậy khi uống, bạn sẽ có cảm giác tìm lại được mùi vị cà phê ngày xưa, tuy nhiên pha cà phê phin không khéo thì cà phê cũng ko được ngon như ý ta muốn vì vậy muốn có được 1 ly cà phê phin ngon cần phải làm cách sau đây:
Cà phê cho vào phin, lấy phin chận lại cho thật chặt, nấu nước thật sôi thì chế vào chừng hai muỗng cà phê nước chỉ vừa đủ thấm ướt cà phê. 5 phút sau thì cho nước sôi vào phin (nhưng không chế quá đầy, ngang 2/3 phin là được). Như vậy bảo đảm bạn sẽ có ly cà phê đậm đà và ngon lành.

7 * Làm Sao Cho Món Ăn Hết Mặn

Đôi khi lỡ tay nêm nếm nhiều muối hay nước mắm thì món ăn sẽ bị mặn và mất ngon. Nếu cứ dùng đường mà chữa thì cũng không được, vì vậy, bạn nên lấy 1 củ khoai tây gọt sạch vỏ, rồi cắt thành khoanh tròn chừng 1 -2 khoanh mỏng cho vào soong đang nấu sôi, nấu sôi chừng 5 phút thì nhắc soong xuống vớt bỏ khoai tây. Như vậy món ăn của bạn sẽ không còn vị mặn nữa. Lúc đó thì bạn sẽ nêm nếm lại theo ý của mình.

8* Nấu Khổ Qua Không Đắng

Muốn cho khổ qua không đắng trước khi chiên, xào, nấu canh, nên cho khổ qua vào cái thau rồi dùng muối bóp thật dập rồi cho nước vào rửa cho sạch muối rồi mới nấu.

Còn nếu như khổ qua hầm với thịt sau khi cạy bỏ hột thì trước khi nhồi thịt, cho khổ qua luộc sơ qua trong nồi nước sôi có pha chút muối rồi vớt ra rửa sơ qua nước lạnh sau đó mới nhồi thịt vào hầm.

9* Bao Tử , Ruột Heo không hôi

Có vài món ăn làm bằng ruột heo hay bao tử, nhất là mấy món nhậu, muốn làm cho bao tử, ruột heo hết mùi hôi, sau khi làm sạch, cho vào nước rửa cho thật sạch rồi cho 1 muỗng súp dầu đậu phộng chà lên trên phía trong  bao tử  và ruột heo. Rồi để đó cho thấm chừng 10 phút sau đó mới rửa lại bằng nước lạnh rồi mới đem nấu hay chế biến món ăn.

10 * Thịt Vịt không Bị Hôi Lông

Vịt mua về rửa sạch, trước khi ướp thì chà lên vịt gừng giã nhuyển với 1 muỗng cà phê muối để cho thấm 5 phút rồi đem rửa lại bằng nước lạnh cho sạch mùi gừng và muối, để ráo, lau khô, rồi mới ướp hay nấu. Bảo đảm sẽ không còn bị hôi lông nữa.

Gà cũng làm theo cách như vậy thì sau khi đem rửa sẽ đi hết tất cả lông măng mà khỏi cực khổ dùng nhíp để nhổ.

11* Xào Đậu Đủa Không Bị Sượng

Lâu lâu thèm đậu đủa, mua về xào, mà đôi khi gặp phải đậu đủa ko được mềm thì thật là tiếc, vì vậy khi mua về, rửa sạch, bạn đừng nên dùng dao cắt cho đều, mà phải dùng tay ngắt thì khi xào, đậu sẽ được mềm và không bị sượng cho dù mua phải đậu già.

2 nhận xét:

  1. Tất cả đều có lý,ngoại trừ... làm cho khổ qua hết đắng! Hì hì, ăn khổ qua không đắng, ăn ớt không cay... Đời còn chi nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng , đúng là thế , nhưng có người vẫn thích nó ...ít đắng :))

      Xóa