Pages - Menu- inbox

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

"TUA " TỬ TẾ

 
 "TUA " TỬ  TẾ

     Làng Thượng có hòn núi nổi tiếng , làng Hạ có bãi tắm đẹp . Làng Trung chẳng có gì nên mấy năm nay ngồi nhìn thiên hạ hốt tiền từ khách du lịch .
       Mấy vị chức sắc làng  Trung bèn ngồi lại tìm kế sách giúp dân làng mình khá lên . Ông trưởng làng lên tiếng trước :
   __ Gay go thiệt , làm ruộng thì chỉ đủ gạo nấu ăn , làm nghề thì quanh đi quẩn lại cũng dệt lụa nuôi tằm , rèn dao rèn kéo bán không ai mua . Làng mình lại chẳng có thứ gì để kéo khách du lịch tới !
      Nói tới đó rồi ông trưởng làng rầu rĩ ngồi xuống . Ông phó làng vội đứng lên tiếp lời :
  __  Mở tửu quán và lầu xanh để kiếm tiền cũng gay vì " lợi bất cập hại ". Buôn ngược bán xuôi lại không có vốn . Thậm chí có muốn kéo nhau đi làm hành khất thì làng mình cũng không có ...mả !
      Tới lượt bà thủ quỹ :
 __  Vì vậy nên làng đã chi tiền cho anh thư ký đi học thiên hạ cách làm ăn .
     Anh thư ký đứng lên hăng hái :
 __Tại vì chúng ta chỉ nhìn thấy cái yếu mà không thấy cái mạnh của mình . Thử nghĩ mà coi , khách du lịch leo núi toát mồ hôi ở làng Thượng thế nào cũng muốn xuống làng Hạ tắm biển cho mát mẻ . Vậy họ phài đi ngang qua làng mình . Nhờ đi học thiên hạ mà tôi mới biết con người là quan trọng nhất . Mấy vị thấy không , dân làng Thượng ỷ có ngọn núi nên lên mặt , coi khách du lịch như rơm như rác , chỗ nào cũng chặng đường bán vé tham quan . Dân làng Hạ thì cậy có bãi tắm với mấy món hải sản tha hồ chặt chém . Riết rồi khách du lịch phát ngán ...

   Mọi người bắt đầu hiểu ra và lao nhao :
__ Đúng là dân làng mình còn thiệt thà .
__ Đúng là dân làng mình còn tử tế .
Đợi cho hết ồn ào , anh thư ký hào hứng :
__Đó , chính cái đó là thứ để thu hút khách du lịch . Các vị nghĩ coi , tới mấy chỗ gặp phải toàn lừa lọc , đe dọa... người ta sẽ thêm sự tử tế . Cái đó thì làng mình có thừa .
Thế là TUA TỬ TẾ ra đời .
    Cổng làng Trung ngay lập tức được treo tấm bảng to đề hai câu thơ :
    Ở đây chỉ có tấm lòng 
    Ai thích tử tế thì dừng bước chân .
 Mõ làng Trung được lệnh đi rao khắp nơi :
__  Cốc cốc cốc ...Ai ơi tới thăm làng Trung , vui lòng khách đến ấm lòng khách đi ...cốc cốc cốc...
 Tua tử tế đắt khách liền . Thiên hạ kéo nhau tới làng Trung hưởng không khí yên bình , thái độ tử tế , tình cảm dạt dào , nụ cười thân thiện ...những thứ mà lâu nay là của hiếm khi đến làng Thượng và làng Hạ .
  Được một thời gian thì rắc rối bắt đầu tới .
  Thấy lòng tử tế cũng kiếm được tiền nên dân làng Trung bắt đầu cạnh tranh nhau để giành khách . Ai cũng muốn mình tử tế hơn hàng xóm . Những câu khẩu hiệu khác nhau được treo lên trước cửa nhà : " Không đâu tử tế hơn nơi này " , " tử tế nhất làng " , " vô địch tử tế " , " Trung tâm tử tế "...
  Cuối cùng là cãi nhau xem ai tử tế hơn ai . Đến lúc có nhiều đám đánh nhau vì không chịu ít tử tế hơn thì khách du lịch sợ quá không dám đến nữa . Họ lại kéo nhau đi leo núi và tắm biển ...
   Các vị chức sắc lại phải họp để tìm giải pháp . Lần này anh thư ký làng chủ động đứng lên trước gãi đầu :
   __ Đề nghị cấp trên cho tôi đi thêm  chuyến nữa . Lần trước tôi chỉ học được cách người ta đối xử tử tế với khách phương xa mà quên học cách để chỉ cho dân làng cách đối xử tử tế với nhau . :-h wave

                                        
                                                                                 Thục Anh ( Tuổi trẻ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét