Pages - Menu- inbox

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thành cổ ở TUYÊN QUANG ( Thành nhà MẠC )

Có anh bạn già đi Tuyên Quang chơi , anh ấy chụp những bức hình về thành nhà Mạc , thấy đẹp Bb cóp lại mời mọi người xem .



Thành nhà Mạc được xây dựng ở vị trí án ngữ giao thông đường thủy và đường bộ bên bờ sông Lô - Khu vực phát triển về thương nghiệp và các triều đại phong kiến. Từ thời nhà Lý đã đóng quân tại đây với tên gọi đồn Tam Kỳ (hay Tam Cờ).
Năm 1592, thời chiến tranh Lê-Mạc, quân Nam triều (nhà Lê trung hưng) do Trịnh Tùng chỉ huy tiến ra bắc đánh chiếm Thăng Long. Vua nhà Mạc là Mạc Mậu Hợp bị bắt và bị xử tử. Các quý tộc và quan lại rút về Cao Bằng. Để ngăn chặn quân nhà Lê, triều đình nhà Mạc đã cho xây dựng một tòa thành ở bên bờ sông Lô. Theo tương truyền, toàn bộ quá trình xây thành chỉ mất một đêm. Quân Mạc còn đắp trong thành một ngọn núi đất hơn 50m gọi là Thổ Sơn (núi Đất). Tòa thành còn là nơi giành giật giữa quân đội nhà Lê và nhà Mạc trong nhiều năm mỗi khi các vua Mạc mở cuộc tiến công từ Cao Bằng xuống Thăng Long.
 Trải qua nhiều biến động của lịch sử và sự phát triển của đô thị, Thành nhà Mạc đã bị xuống cấp nhiều. Do quá trình đô thị hóa, xuất hiên các tuyến đường cắt ngang khiến thành cổ bị chia cắt. Hiện nay thành chỉ còn lại một phần dấu vết khi xưa với hai cổng thành phía Tây và phía Nam đã đổ nát và một đoạn tường thành dài chưa đến 100m. Cổng Tây thành nằm trên địa phận tổ 8, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Đoạn tường thành còn lại duy nhất nằm trên góc đường Bình Thuận và Cổng Lấp.

2 nhận xét:

  1. "...xuất hiên các tuyến đường cắt ngang khiến thành cổ bị chia cắt..."
    Do thiếu trân trong di tích lịch sử chứ đường cho xe đi mà xưa nay" chỉ có xe tránh thành chứ thành có tránh xe bao giờ ."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn vào ảnh thì thấy , cái cửa thành nằm trơ ra giữa dường như một vật cản trở lưu thông , may mà chúng chưa thấy gai mắt , đụng vào quyền lợi của chúng thì cửa thành này đi tong .

      Xóa